Đi tìm bác sĩ Khoa, câu chuyện hy sinh siêu giả cầy và sự thật hơi hướng lừa đảo từ thiện bom tấn đằng sau

 Câu chuyện về 1 nhân vật tự xưng là bác sĩ Khoa đã hy sinh tính mạng của mẹ mình để cứu sản phụ sinh đôi đã lay động lòng người và được lan truyền chia sẻ chóng mặt trên FB. Tuy nhiên chỉ nhanh chóng sau đó các đơn vị liên quan như bệnh viện Chợ Rẫy đều khẳng định không có bác sĩ nào tên Khoa và hơn nữa nghiệp vụ rút ống thở là vi phạm y đức và quy tắc tác nghiệp y khoa cấp cứu ở VN chưa kể là cả trên thế giới. Rất nhiều nhân vật vì vội vã mà mắc bẫy "thạo tin" đã nhanh chóng vô tình tiếp tay lan truyền và đã bị cơ quan chức năng phạt. Sau đây chúng tôi đăng lại nguyên văn status khá dài của một trong những người đã bị phạt, câu truyện bóc phốt này hé lộ khá nhiều tình tiết mà cơ quan chức năng phải vào cuộc vì không đơn giản là fake news mà còn mang hơi hướng lợi dụng việc thiện nguyện để chiếm đoạt trục lợi bất chính, mà gần đây không ít các KoLs đã ít nhiều dính vào.

>>>>>>>>>>>>>>>>> >>>>>>>>>>>>>>> Trích nguyên văn từ facebook:

 https://www.facebook.com/hoangnguyenvunhabao?comment_id=Y29tbWVudDoxMDIwODQ3NDgwMjM0Mzg3OV8xMDIwODQ3NDg4MTA2NTg0Nw%3D%3D

Đi tìm "bác sĩ Khoa": Ôi, như phim!
(Thông tin sốt dẻo: Chiều nay vừa đi đóng 5 củ cho cái sai vụ "bác sĩ Khoa" xong. Giờ thì Vũ đi tìm anh ấy hỏi cho ra nhẽ đây!)
Tính đến giờ này, nhiều người vẫn tin "bác sĩ Khoa" là...có thật. Bởi vì những kẻ tố tình tạo ra "bác sĩ Khoa" vẫn cố thuyết phục mọi người rằng, đây là một nhân vật đang sờ sờ ra ngoài đời.
Cô nhà văn sáng nay nhắn cho một người bạn tôi: Khoa đã qua Sing. Bay sáng hôm qua. 9 giờ sáng 8/8 tới trưa là bạn ấy ra sân bay". Cô ta còn cho số điện thoại của Khoa nữa cơ
(Giờ qua Sing rồi, cho số Việt Nam, ác ghê cơ)
1/ Từ cô nhà văn là "bạn thân của Khoa"
Buổi trưa sau vụ việc ầm ĩ, 8/8, tôi nhận được tin nhắn có tên là Huỳnh Mai An Đông, nội dung: "Sự thật là sự thật. Ai muốn biến nó thành fake news là việc của họ",
Cô này gửi kèm theo đoạn chat chụp màn hình của cô với "bác sĩ Khoa". Nội dung nghe lâm li bi đát lắm: "Khoa ơi, chị bàng hoàng không thể tin được. Chị ôm em một cái. Chia buồn cùng em". "Bác sĩ Khoa" nhắn lại: "Em làm đúng không? Haha. Hay em đã sai? 1 mạng và 2 đứa trẻ là 3 và mẹ em, chọn ai?"
Rồi cô đáp lại lời "bác sĩ": "Chị biết em đang không ổn, Khoa, em đang đau lòng lắm, chị biết. Chị không bình luận đúng sai. Chị chỉ muốn ôm em một cái"
Lúc này tôi cũng đang tính tìm cô này để hỏi một số thứ vì bạn tôi cung cấp cái tin nhắn tài khoản có tên Ngân Hà Trần thuyết phục bạn tôi hãy tin "bác sĩ Khoa" là có thật, khẳng định "bác sĩ" này là bạn thân của nhà văn Huỳnh Mai An Đông, kèm theo cả số điện thoại của cô Đông.
Tôi google "nhà văn Huỳnh Mai An Đông", ra rất nhiều dữ liệu. Từng làm báo, làm hướng dẫn viên du lịch. Là nhà văn có mấy đầu sách. Từng chào mời người ta đi tour du lịch ngắm...hoa Anh Túc ở Nhật (ôi, dễ sợ). Nói chung, chưa biết ai ảo, nhưng cô này là thật 100%.
Trong đoạn hội thoại, An Đông vẫn tiếp tục thuyết phục tôi là Khoa có thật. "Khoa trốn rồi. Chấp nhận mọi im lặng. Sự thật bị bóp méo"; "Bạn ấy đang suy sụp. Khoa hứa bình tâm đáp trả một ngày gần"
"Một điều Vũ muốn hỏi chị là: chị đã từng gặp và trò chuyện cùng Khoa? Và biết rất rõ ba mẹ cậu ấy?", cô ta trả lời mình: "Mình không cung cấp thông tin cho tới ngày Khoa lên tiếng".
Tuy nhiên, đoạn hội thoại thuyết phục người bạn mình, An Đông khẳng định biết Khoa, đã gặp, đã đi ăn cùng, rằng Khoa hiền lành dễ thương.
Tạm kết phần này: Huỳnh Mai An Đông không hề vô tư trong câu chuyện về "bác sĩ Khoa". Cô ta hoàn toàn liên quan, và liên quan trực tiếp.
2/ Một mình Thy đóng cả chục vai tuồng.
Thương là một người bán trái cây. Thương có người em thích nghề y là thích lĩnh vực ung thư. Thương biết trên mạng có nhóm 82, với gương mặt nổi trội là Phong Lam, bác sĩ Việt ở Sing, mắc ung thư máu từ nhỏ và đã chiến thắng căn bệnh này, trở thành người thủ lĩnh muốn mở Quỹ giúp đỡ người mắc ung thư.
Thương tag tên em mình vào một tus của Lam. Từ đó, Lam chủ động làm quen. "Ôi, em nghĩ là giấc mơ, em nói với chị ấy như thế". Lam nói tiếng Việt (người ở Sing từ nhỏ mà nói tiếng Việt sõi thôi rồi), rồi giới thiệu cho Thương cô em họ của mình ở Việt Nam là Thy Nguyễn (tức bé Heo).
Qua giới thiệu của Phong Lam thì cô chữa ung thư hết 700 triệu (ở Sing, mà chữa bằng tiền Việt Nam mới tài chứ). Cô chỉ có 350 triệu bảo hiểm. Còn 350 triệu Thy Nguyễn hứa lo. (chơi hay vãi. Ở Sing mà cưa đôi tiền chữa bắt cô em họ ở Việt Nam lo là thế nào?)
Qua cuộc giới thiệu của Lam, thì ngoài Thy là cô em hiền lành tốt bụng, vì chị mà đi xin tiền lo chữa bệnh, thì còn có Long Thiên (con trai của Phong Lam, cũng bị ung thư, thần đồng viết thư cho cô từ năm 4 tuổi),
Peterson Lý (chồng Phong Lam, Sing gốc Việt mà viết tiếng Việt chả sai tí lỗi chính tả nào, chưa giới thiệu bị ung thư hay không),
Phong Lê (bố của Phong Lam, người bán nhà đưa con gái đi Sing chữa bệnh, cũng bị ung thư nhưng chả hiểu ung thư gì mà què chân luôn. Chữa cho con mất nhà cửa, bị tật, không biết bằng phép lạ nào trở thành Giáo sư Y khoa lỗi lạc bên đó.
Võ Linh (mẹ của Phong Lam, giới thiệu là ở quê, chưa bị ung thư, thích ăn trái cây xuất khẩu và tôm hùm)
Và "bác sĩ Khoa", là học trò của Phong Lê, bố Phong Lam. Khoa người Úc gốc Việt (không biết vì lý do gì phiêu dạt qua Sing).
"Bác sĩ Khoa" có cha mẹ đang ở Việt Nam, chưa ai kịp bị ung thư theo dây chuyền thì cô vít mời gọi cặp phụ mẫu, để "bác sĩ Khoa" bơ vơ lên FB viết những dòng chia tay đầy ai oán, trong đó, Khoa rút ống thở của mẹ đưa cho bà bầu song sinh nguy cấp (để rồi 7/7 mồ côi, còn chúng tôi thì ăn loàn vì đưa tin bác sĩ Khoa trên FB cá nhân đầy thán phục)
Bác sĩ Khoa được giới thiệu có vợ là Duyên.
Đó là những dòng vắn tắt về các nhân vật mà Thương được Phong Lam giới thiệu và làm quen, trong đó, chủ yếu là làm quen qua mạng, nhưng chỉ có bé Heo, tức Thy, là có thật ngoài đời.
Thương từng video call và audio call với một số nhân vật trên, nhưng chỉ có 2 người bắt máy (audio, không video) là Thy và Phong Lam.
Một điều đặc biệt theo Thương, là giọng nói của 2 chị em dù không liên quan cha mẹ, trong đó có 1 người sống ở nước ngoài từ nhỏ, giống nhau đến ngỡ ngàng (đủ hiểu luôn)
Tạm kết phần này: Thy là nhân vật có thật, có liên quan trực tiếp đến "bác sĩ Khoa"
3/ Các vai tuồng đã làm những gì với Thương?
Thương được add vào nhóm 82 như một vị khách danh dự. Mọi người rất yêu thương. Và tất cả các anh chị bên Sing, đều mong Thương kiếm cho Thy một việc làm, và ủng hộ nhiệt tình cho Quỹ qua tài khoản của Thy.
Thy có đưa cho Thương bộ hồ sơ, họ tên đầy đủ Nguyễn Thị Minh Thy, sinh năm 1998, quê ở xã Bình Hoà, Giồng Trôm, Bến Tre, tốt nghiệp đại học Công nghệ. Xin vào một công ty nhưng Thy không đi làm.
Vì thương người em tội nghiệp gồng gánh cho chị bên kia, Thương cho Thy rất nhiều trái cây để bán (một điều lạ là cho ít tiền thì Thy không bao giờ lấy. Thy nói, nếu ủng hộ nhiều vào Quỹ, thì cô mới lấy)
Trong số những người nói chuyện với Thương thì chồng Phong Lam lại là người gửi tin nhắn khá nhiều (viết bằng tiếng Việt), xin Thương giúp đỡ Thy có tiền để lo cho Lam (lạ kỳ, đàn ông gì mà đi xin tiền một phụ nữ xa lạ đưa cho cô em nào đó lo cho vợ mình).
Còn Thy thì liên tục xin khoản lớn hoặc nhờ Thương vận động khoản lớn nộp vào Quỹ "cứu chị"
Duyên, vợ của bác sĩ Khoa thỉnh thoảng hỏi mua tôm hùm và trái cây của Thương. Mỗi lần mua thì người nhận không ai khác là "bé Thy nhận hộ". Rất nhiều lần.
"Bác sĩ Khoa" cũng nhờ tặng trái cây cho vợ. Và, "bé Thy nhận hộ"
Thương bừng tỉnh nhận ra điều gì bất thường và nhóm kia quá ảo với nhiều người chẳng bao giờ thấy hình ảnh sống, với nhiều câu chuyện li kỳ, kèm theo cái tài khoản từ thiện to đùng đoàng, Thương rút lui.
Thương chặn tất cả các nick, cũng hơn một năm nay. Những câu chuyện thương cảm như phim Hàn Quốc và sự sắp đặt các nhân vật như game vẫn tái diễn ở nhóm ấy.
Thời điểm Thương rút lui trước đó ít lâu, An Đông đã xuất hiện trong nhóm này, Thương khẳng định.
Một thông tin mà tôi nhận được, là Thy hiện sống chung toà nhà cùng An Đông.
Khi thông tin "bác sĩ Khoa" xuất hiện, hai nhân vật này vẫn tiếp tục đi thuyết phục người khác từng chi tiết một để khẳng định "bác sĩ Khoa có thật", ca mổ có thật, và cặp phụ mẫu kia chết cho nghĩa lớn cũng có thật.
Nhiều người tin sái cổ. Nhưng Vũ tôi chỉ một lần duy nhất thôi nhé. Ngấm đòn rồi. Chiều nay vừa đi nộp phạt 5 củ cho Nhà nước vì "bác sĩ Khoa" rồi nhé, nên ngồi đó mà tôi tin bác sĩ Khoa có thật như đi xem phim Hàn Quốc nhé bé heo và nhà văn Huỳnh Mai An Đông!
À, quên, lội FB bác sĩ Khoa, tất cả các tus viết rất lủng củng. Nhưng tus viết nhường ống thở thì giọng văn quen lắm, cứ như nhà văn viết vậy.
Không biết người bạn thân mà An Đông gặp ngoài đời mang tên "bác sĩ Khoa" trông thế nào nhỉ? Còn ảnh "bác sĩ Khoa" trên mạng là Tiến sĩ Toh Wei Song của Singapore mà? Trả lời dùm mọi người đi, Huỳnh Mai An Đông? Hoặc nói "bác sĩ Khoa" livestream tối nay luôn đi, giờ chắc cậu ấy cũng về đến nhà bên kia rồi nhỉ?
Tạm kết cả bài: Tôi đang đặt nghi vấn, người lên kịch bản, người làm đạo diễn cho cái vở tuồng dài hạn lâm li bi đát này, chỉ có 2 người, còn các diễn viên thủ vai đều ảo.
Vậy tất cả các nhân vật đều ảo, riêng Thy và An Đông, cùng cái tài khoản từ thiện là có thật.




>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

Bác sĩ khoa là ai ? cộng đồng mạng đã nhanh chóng truy vết dùng google image search và tìm ra hình ảnh bs Khoa bị lấy từ 1 bác sĩ người Singapore tên là Toh Wei Seong.

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>> Trích status nhà báo Hàn Ni
Cũng sáng đó, tôi gọi cho cô An Đông người xưng là bạn BS Khoa và là người cung cấp thông tin cho nhà báo, thì được biết bs Khoa là Việt kiều, đang làm ở bv Hạnh Phúc, quen biết nên xin vào bv Q9 để chăm sóc mẹ bệnh và rút ống thở nhường cho thai phụ. Hiện bs Khoa đang tham gia Nhóm 82 giúp bệnh nhân covid… Tôi thấy ngờ ngợ về quy trình nên hỏi bs sản khoa Từ Dũ thì bs cười lớn “tin giả e ơi, Bv quận không được phép mổ sản phụ song thai bị covid e ơi!”.

Mấy tiếng sau, dư luận thức tỉnh với hàng loạt câu hỏi, tại sao thương mẹ xin vô chăm mà lại rút ống; bs sao được quyền rút ống thở; ai cho quyền mổ cho sản khoa, bs Khoa là ai…. Kết quả, Sở Y tế thông báo không có bs Khoa rút ống thở nhường máy thở cho sản phụ.

Về nhóm 82 mà bs Khoa tham gia thì như fb Dương Minh Tuấn tóm tắt cả nhà lớn bé đều là tiến sĩ, giáo sư, ở Singapore, nhiều người bị ung thư. Thậm chí đứa con 4 tuổi bị ung thư tự bay một mình ra nước ngoài để mổ rất ly kỳ. Và đáng quý hơn là tất cả mọi người dù bệnh nặng những đều làm thiện nguyện (xem ảnh chụp).

==> Cuối cùng, câu hỏi lớn nhất vẫn là ai dựng nên vở kịch thương tâm đánh vào lòng trắc ẩn, lấy đi bao nước mắt của mọi người? Tại sao nhiều người cùng bịa ra câu chuyện dối trá, nhằm mục đích gì? Bởi như được biết, hiện nay nhiều chương trình từ thiện được PR, tổ chức bài bản, có chiến lược truyền thông do cô Jang Kiều thực hiện, lại còn đúng dịp chạy fb xin các mẹ bỉm sữa chỉ 10.000 đồng/người và đã thu được số tiền khủng nữa… Theo dõi fb Jang Kiều từ lâu thì thấy các chương trình từ thiện dù có số tk quỹ nhưng cô nhận qua cả số tk cá nhân và Mo Mo nữa, rất bài bản!

Do vậy, đây là câu chuyện lòng tin, tình thương xã hội có bị lạm dụng hay không, rất cần ngành TTTT, ngành Y tế, Công an vào cuộc để những hoạt động nghĩa tình tốt đẹp đi vào đúng nghĩa. Những quỹ từ thiện cần được kiểm tra, sao kê minh bạch… chứ không phải quỹ nhà nước mới kiểm toán, thanh tra, còn quỹ xã hội thì muốn làm gì cũng được. Bộ Nội vụ đã cho ra đời các quỹ từ thiện thì phải có chức năng giám sát để các hoạt động nghĩa tình được thực hiện đúng mục đích, nhằm lan toả sự tốt đẹp trong cuộc sống…

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>> Trích từ status của nhà báo Đỗ Hùng

BÁC SĨ TRẦN KHOA
Tên thật là Đỗ Duy Tường (Toh Wei Seong), công tác tại Đại học Quốc gia Singapore.
Anh này chắc bữa giờ hắt xì liên tục mà không hiểu tại sao.











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tin Mới Nhất

NÂNG CAO CẢNH GIÁC TRƯỚC THỦ ĐOẠN MẠO DANH CÔNG TY DU LỊCH, TRƯỜNG HỌC

  Nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn mạo danh công ty du lịch, trường học Kính gửi Quý Khách Hàng, Thời gian gần đây, một số các công ty du l...

Tin Nổi Bật